DMCA.com Protection Status

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

PictureQuy trình đúc resin



Quy trình sản xuất nữ trang bằng công nghệ Resin bao gồm các bước :


1.  Thiết kế:

Ngày xưa, công việc này được vẽ trên giấy, tốn rất nhiều công sức, thời gian. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, mẫu nữ trang được vẽ trên máy tính, được định dạng 3D trong không gian 3 chiều.



Ưu điểm: Có thể ngắm nghía hình ảnh y như thật của mẫu nữ trang từ nhiều góc cạnh, thậm chí có thể phóng to mọi góc khuất, mọi chi tiết nhỏ nhất của nó.

  Vì vậy người thiết kế phải có nhiều kiến thức về nghề kim hoàn còn cần phải sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên vẽ nữ trang cài đặt cho máy vi tính như : Jewel CAD, Rhinoceros ( gọi tắt là Rhino) và Matrix …



PictureThiết kế mẫu bằng Matrix

2.  Tạo mẫu :

Ngày xưa, công việc này chỉ dành cho các bậc tiền bối cao tay nghề điêu khắc sáp và tốn nhiều thời gian

Còn ngày nay, chỉ cần các máy tạo mẫu như: máy phay CNC, máy in 3D,máy resin … chạy các tập tin thiết kế mẫu nữ trang 3D. Vật liệu dùng tạo mẫu là sáp, nhựa rê-sin...

Mẫu nhẫn làm bằng sáp 

 -   Ưu điểm: thời gian tạo mẫu ngắn hơn, tạo ra nhiều mẫu đẹp có độ khó cao, có thể sử dụng trong việc sản xuất hàng loạt


Picture
Picture
3.  Làm khuôn : 

    Khi đã có mẫu rồi, tiến hành gắn những mẫu sáp hay mẫu nhựa rê-sin từng cái một bao quanh một trục trung tâm tạo nên hình dạng một cây có nhiều nhánh, gọi là trồng cây sáp.



Kế đó, trộn thạch cao với nước theo tỷ lệ qui định. Rót thạch cao lỏng vào khuôn phủ kín cây sáp đặt bên trong, rồi chờ cho thạch cao đông cứng lại. Cuối cùng, đem nung nóng khuôn thạch cao ở nhiệt độ thích hợp làm tan chảy hoàn toàn cây sáp, tạo ruột bên trong khuôn thạch cao là hình dạng của các mẫu nữ trang cần định hình.













- Ưu điểm : có một số mẫu khó thực hiện bằng vàng, tránh được hao hụt, nhanh hơn tạo mẫu trực tiếp trên vàng, dễ thực hiện vì sáp mềm hơn kim loại ( vàng, bạc...)

-Qui trình này dành cho đúc mẫu nhựa resin (đúc riêng hoặc kể cả khi đúc chung với sáp). Trục tung biểu thị nhiệt độ lò nung, trục hoành biểu thị thời gian gia nhiệt cho lò nung (giờ)

-Khi biểu đồ dốc lên là gia tăng nhiệt độ cho lò theo tốc độ gia nhiệt liệt kê ở cột bên phải của bảng.

-Khi biểu đồ đi ngang là giữ nhiệt cho lò với thời lượng theo cột giữa và nhiệt độ được theo cột trái của bảng

Picture
  • Tạo phôi (đúc): là một kỹ thuật không thể thiếu trong ngành nghề sản xuất nữ trang hiện nay. Đốt lò làm nóng chảy kim loại. Sau đó, rót kim loại nóng chảy vào khuôn thạch cao, khi kim loại nguội đi tạo thành hình dạng các mẫu nữ trang cần đúc (gọi là phôi). Chỉ việc loại bỏ lớp thạnh cao làm khuôn, sẽ thu được phôi của các mẫu nữ trang ở dạng thô.
- Ưu điểm là tăng năng suất và giảm chi phí gia công rất nhiều cũng như tiết kiệm phần lớn các hao hụt.
4.  Làm nguội: được xem là tạo linh hồn cho sản phẩm, đây là công việc thủ công cần bàn tay khéo léo can thiệp như: bỏ đi các chi tiết thừa, bổ sung những phần khiếm khuyết, phục hồi những hư hỏng nhỏ nhặt … Đến đây mẫu nữ trang xem như đã hoàn thành 80% - 90%. Những công đoạn còn lại : cấn hột, đánh bóng và xi mạ là phần việc trang điểm cho mẫu nữ trang trở nên “ ĐẸP, ĐỘC, ĐỈNH”.

Picture
Bây giờ chúng ta cũng đã có được câu trả lời cho những câu hỏi trên rồi đúng không? Khoa học kỹ thuật phát triển đi đôi với chất lượng phục vụ của khách hàng ngày càng được hoàn thiện tốt hơn. Nói như vậy không phải chúng ta rũ bỏ công nghệ truyền thống, chúng ta chỉ đang gìn giữ và phát huy nó ngày càng tốt hơn mà thôi!
                                                                                                                                                                              (Nguồn Internet)